Warning: Illegal string offset 'data' in /var/www/html/controllers/content-detail-tcdc.php on line 44

Warning: Illegal string offset 'article_tcdc_id' in /var/www/html/controllers/content-detail-tcdc.php on line 44

เข้าใจทุกเหลี่ยมมุมของการตกแต่งภายในไปกับงานออกแบบของอภิสิทธิ์ ตันสกุล

| TCDC | KNOW WHO
หากดูแต่เพียงภายนอกหลายคนคงตัดสินได้ตั้งแต่แรกเห็นว่า เหน่ง - อภิสิทธิ์ ตันสกุลน่าจะเป็นเพียงนักธุรกิจคนหนึ่ง แต่เมื่อเราได้ลองนั่งพูดจาสนทนากับเขาไม่นานก็ทำให้ได้พบว่านอกจากเขาจะเป็นนักธุรกิจจริงๆ ที่สานต่อโรงงานอุตสาหกรรมด้านการเกษตรของครอบครัวอย่างจริงจังแล้ว นอกเหนือจากเวลางานเขาก็ทุ่มเทเวลาให้กับงานออกแบบอย่างสุดตัวด้วยเช่นกัน 



กว่าจะมาเป็นอินทีเรียดีไซเนอร์

หลังจากเรียนจบบริหารธุรกิจจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว อภิสิทธิ์ก็เลือกที่จะสานต่อความฝันวัยเด็กของตัวเองบ้าง เขาเล่าว่าตั้งแต่เด็ก การวาดรูปเป็นสิ่งที่เขาสนใจและให้เวลากับมันตลอดมา เมื่อมีโอกาสได้ไปเรียนภาษาอังกฤษที่กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เขาจึงเริ่มต้นฝึกวาดรูปอย่างจริงจัง สร้างผลงานของตัวเองขึ้นมาเพื่อสมัครเรียนโรงเรียนศิลปะ การเป็นนักเรียนออกแบบที่ไม่มีพื้นฐานศิลปะมาก่อนเช่นเขาจึงต้องพยายามต่อสู้กับทั้งข้อจำกัดพื้นฐานของตัวเองและภาพจำของอาจารย์ต่างประเทศที่มักจะคิดว่าคนเอเชียจะถนัดด้านความประณีต สนับสนุนให้เขาเรียนด้านการออกแบบเครื่องประดับมากกว่าจะเรียนการออกแบบภายในอาคารอย่างที่เขาชอบ แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้ทำให้อภิสิทธิ์ผลักดันตัวเองเข้าไปอยู่ในแวดวงการออกแบบภายในที่ต้องการมาตลอดได้เป็นอย่างดี 

“โอกาสสำคัญคือการพูดได้ทั้งอังกฤษและ ญี่ปุ่น และเราเคยทำงานกับคุณแดง - คงศักดิ์ ยุกตะเสวี ที่ Leo International Design Group จึงเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้คนทั่วไปว่าเราไม่ได้แค่เรียนจบออกแบบมา แต่ว่าได้ทำงานจริง” 

อภิสิทธิ์เล่าว่าสองวันแรกที่ได้ทำงานในฐานะดีไซเนอร์ เขามีหน้าที่เช็ดทำความสะอาดวัสดุต่าง ๆ จัดเรียงให้เข้าที่เท่านั้น “แต่นั่นก็ทำให้เราได้รู้ว่าประเทศไทยมีหินประเภทใดบ้าง ไม้แบบไหนบ้าง ผ้า วัสดุทุกอย่าง คุณแดงให้ความสำคัญกับเรื่องคุณสมบัติของวัสดุเหล่านี้มาก ใช้วัสดุให้เหมาะกับการใช้งาน เป็นสิ่งสำคัญของงานออกแบบภายใน นอกจากดีไซน์แล้ววัสดุยังเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าเลือกไม่ดี งานจะออกมาไม่สวยเลย เราได้เรียนรู้โลกการทำงานจริง ๆ ที่นั่น งานแรกได้ทำสั่งวัสดุไปแล้วสุดท้ายผู้รับเหมาหามาไม่ได้อย่างที่ต้องการจึงต้องสั่งใหม่ทั้งหมด ปัญหาการจัดการงานเหล่านี้เป็นสิ่งที่ห้องเรียนให้ไม่ได้ ทำให้เราได้เรียนรู้ การทำงานที่ลีโอสอนให้เรารู้ว่าการทำงานที่ดีต้องมีคอนเซปต์ที่ดี ดีไซน์ที่ดีและสเปกที่ดี” 

การออกแบบความเป็นญี่ปุ่นอย่างไทยๆ 

ในช่วงเวลาที่นักลงทุนชาวญี่ปุ่นหอบความหวังมาเปิดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยกันจำนวนมาก “ผมได้รับงานนี้เพราะพูดภาษาญี่ปุ่นได้ สิ่งพิเศษของพวกเขาคือการศึกษาตลาดเมืองไทยอย่างจริงจัง เขาต้องการทราบว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยชอบ คนญี่ปุ่นอยากได้การตอบรับที่ดีจากคนไทย จึงเลือกใช้งานตกแต่งภายในแบบไทยๆ เพราะญี่ปุ่นจะเน้นธรรมชาติ TOWAKI เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นร้านแรก ๆ ที่ใส่สีสันเข้าไป ใส่ไม้ ใส่หินเข้าไป เจ้าของเป็นคนเลือก เรามีหน้าที่จับใส่ให้ลงตัว เมื่อเปิดร้านแล้วพบว่ามีชื่อเสียงในหมู่คนญี่ปุ่นมาก ๆ  จนกลายเป็นร้านที่ชาวญี่ปุ่นที่สนใจเปิดร้านอาหารในไทยจะมาศึกษาเป็นกรณีตัวอย่าง” 

อีกหนึ่งงานที่น่าพูดถึงก็คือร้าน AKRU  ร้านตัดผมชาวญี่ปุ่น ที่อาคารอินเตอร์เชนจ์ ย่านอโศก ซึ่งต้องการปรับปรุงร้านใหม่ทั้งหมดในเวลาอันจำกัด เปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ภายในร้านให้ดูโมเดิร์นขึ้น หน้าต่างต้องทอนแสงลงแต่ไม่มืดจนลูกค้ากลัว จึงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีเข้ม ใส่หลอดไฟเข้าไป ทำให้มีบรรยากาศของสปา ใส่สีแดงซึ่งเป็นสีประจำแบรนด์ของเขา เพื่อให้ดูเป็นมิตรมากขึ้น สังเกตจะเห็นผนังยาว เพราะคนญี่ปุ่นจะซ่อนความสวยงามไว้ภายใน ซึ่งจริงๆ แล้วก็มอบความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้า และใส่กระจกเข้าไปสะท้อนพื้นที่ข้างในให้พอรู้ว่าข้างในคืออะไร ไม่ทำให้ดูปิดทึบเกินไป หลังจากที่เราทำออกไปไม่นานซาลอนในไทยก็เริ่มให้ความสนใจกับห้องสระผมด้วยเช่นกัน เวลาเราไปสระผมคนมักเดินผ่านไปมาตลอดทำให้รู้สึกไม่เป็นส่วนตัว เราจึงสร้างห้องที่มีประตูกั้นเรียบร้อย หลายคนชอบแนวความคิดก็นำไปพัฒนาต่ออีกหลายแห่ง









“เราเองก็ทำธุรกิจด้วยเหมือนกัน ทำให้เข้าใจทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างดี ทั้งฝั่งลูกค้าที่มีภาระค่าใช้จ่ายต้องแบกรับ และความเป็นไปได้ของการออกแบบที่ดีไซเนอร์มองเห็น เราไม่ได้ตามใจลูกค้าไปเสียทั้งหมด แต่จะมีคำอธิบาย คำแนะนำว่าถ้าใช้อะไรจะเป็นอย่างไร อะไรน่าจะดีกว่า ช่วยกันเซ็ตอัพทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพราะอยากให้เขาประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ ถ้าลูกค้าประสบความสำเร็จ ผลงานของเราก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้นด้วยเหมือนกัน”

การออกแบบงานสร้างสรรค์อย่างเป็นตัวเอง

สไตล์งานออกแบบของอภิสิทธิ์นั้นเจ้าตัวมองว่าคือความเป็นกันเอง ไม่คลาสสิกหรือโมเดิร์นไปเสียทีเดียว แต่เป็นโมเดิร์นคอนเทมโพรารี่ มีความร่วมสมัย ทำให้ผู้ใช้งานปรับตัวเข้าได้ง่าย ไม่รู้สึกถูกข่มหรือหวาดกลัว แต่ก็ไม่ลืม รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จำเป็น แฝงความหรูหราในตัวเองไว้ให้พอรู้สึกดี “งานของผมมักมีสีสันสดใส อาจเพราะเราเกิดและเติบโตในเมืองไทย ประเทศเขตร้อนที่มีสีสันให้พบเห็นอยู่ตลอดเวลา เราจึงพยายามดึงสีสันมาใช้ตลอดจนกลายเป็นสไตล์อย่างหนึ่งของเรา” 

ด้วยความเชื่อที่ว่างานดีไซน์จะต้องยกระดับคุณภาพชีวิต ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและดีขึ้น รูปแบบการออกแบบของเขาจึงไม่จำกัดอยู่เพียงแค่สิ่งปลูกสร้างเท่านั้น หลังจากผ่านงานออกแบบอย่างเข้มข้นมาได้สักระยะ อภิสิทธิ์ก็หันมาผสมผสานงานออกแบบของตัวเองเข้ากับธุรกิจการเกษตรของที่บ้าน “เราได้รับรู้ว่าราคาข้าว เกษตรกรถูกกดราคามาตลอด เราจะเอาดีไซน์มาทำให้ปัญหาตรงนี้ดีขึ้นได้อย่างไร” เรามีความรู้เรื่องการปลูกข้าวอยู่แล้ว จึงทำข้าวญี่ปุ่นที่ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง รสชาติดี มีคุณภาพ น่าจะช่วยให้คนมีความสุขขึ้น เราก็เลยกลับมาเรียนรู้ เก็บภาพไว้ทุกสัปดาห์ ปรับปรุงสายพันธุ์จนมั่นใจ ใส่หีบห่อกระดาษ ใช้เชือกกล้วยจากต้นกล้วยริมคันนา ทั้งกระบวนการทำด้วยมือทั้งหมด เป็นการส่งมอบความรักของเราไปยังคนอื่น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม”

 


เกร็ดคิดปิดท้าย

- ในโลกธุรกิจนั้นมีการต่อรองมากมายที่เราอาจเป็นทั้งผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย หนทางที่เหมาะสมที่สุดก็คือการพูดคุยข้อตกลงกันให้เข้าใจทั้งสองฝ่ายก่อนที่จะตกลงเริ่มทำงาน
- แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโดยตรง แต่ภาษานั้นเป็นสะพานที่เชื่อมต่อไปยังโอกาสต่าง ๆ ให้นักออกแบบได้ทดลองความท้าทายใหม่ ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองเท่านั้น




View_profile.jpg
                                       
คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Api Tunsakul


Share this Article !