+

HOOF เริ่มจากแก่นคิดเพื่อต่อยอดไปไม่สิ้นสุด

07 May 2017 | tcdc | KNOW WHO

“ชื่อ HOOF แปลว่ากีบเท้าสัตว์ และผมก็ชอบลักษณะของการเรียงต่อกันของตัว O 2 ตัว ทำให้เหมือนสัญลัษณ์ Infinity”

คุณซัน - สันต์ สุวรรณวงส์ Founder / Designer ของ HOOF เล่าให้ฟังถึงที่มีของชื่อดีไซน์สตูดิโอ ซึ่งเขาเป็นกราฟิกดีไซเนอร์หลักเพียงคนเดียว

ตอนนี้คุณซันย้ายไปอยู่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว เพื่อเรียนต่อปริญญาโท แต่เขายังคงทำงานจากลูกค้าผู้อยู่ในที่ต่างๆ ได้สะดวก เทคโนโลยีการสื่อสารทำให้ไม่ว่าจะพำนักอยู่ที่ไหนก็เป็นที่ทำงานได้ แต่ยิ่งไปกว่านั้นดีไซเนอร์ต้องสร้างชื่อกับผลงานดีๆ จึงจะมีงานเข้ามาสม่ำเสมอ


พูดชื่อ HOOF เราอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าเห็นโลโกและงานออกแบบของคอนเสิร์ตดังๆ หลายงานก็จะต้องร้องอ๋อ เพราะเขาคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังงานเหล่านั้น เช่น S2O, Space Jam และอื่นๆ อีกมากมาย

สะสมประสบการณ์สายคอนเสิร์ต

ก่อนหน้าที่จะออกมารับงานด้วยตัวเอง คุณซันจบคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยรังสิต พอจบก็ได้มาพบกับรุ่นพี่ ศิลปินกราฟิกและสตรีทอาร์ต ตั้ม Mamafaka และได้ทำงานโปรโมทแบรนด์ Urface ให้ ต่อมาก็ไปทำงานที่บริษัทแมสยูนิเวิร์ส ทำในด้านตัดต่อ มัลติมีเดีย และกราฟิกต่างๆ ในโซเชียลเน็ทเวิร์ค

หลังจากนั้นขาก็มาทำด้านทีวีที่ MTV ประมาณ 2 ปี โดยดูแลอาร์ตไดเร็คชั่นทั้งหมดของรายการ ก่อนที่รายการจะปิดตัวลง งานหนึ่งที่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนคือ งาน M Splash งานคอนเสิร์ตสงกรานต์ที่ห้างเมญ่า จังหวัดเชียงใหม่

“เป็นงานที่รู้สึกประสบความสำเร็จ และทำให้ชอบงานด้านการออกแบบกราฟิกให้คอนเสิร์ต เพราะเวลาคิดงานแล้วได้สะท้อนออกมาในหลายอย่าง ทั้งรูปธรรมและนามธรรม ทั้งสเตจ ทั้งรายละเอียดอื่นๆ แล้วก็ชอบคอนเสิร์ตด้วย หลังจาก   MTV ผมก็มีโอกาสได้ทำงานกับป๋าเต็ด (ยุทธนา บุญอ้อม) กับบริษัทเกเร เป็นอาร์ตไดเร็กเตอร์ ซึ่งได้ทำคอนเสิร์ตหลายงาน เช่น บิ๊กเมาเท่น คอนเสิร์ตบอดี้สแลม และจิ้มไหล่”

จนกระทั่งมาถึงงานที่เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตการทำงานคืองานคอนเสิร์ตสงกรานต์ S2O

“มีจ๊อบนึงโทรตามผม ให้ไปช่วยคิดอาร์ตไดเร็คชั่นของงานชื่อ S2O ทางบ.วูดดี้โทรตามผมให้เข้าไปลองพรีเซนท์ ว่ามีไอเดียอะไรในการทำงานสงกรานต์รูปแบบใหม่ ที่ตอนนั้นยังไม่มีแนวคิดชัดว่าจะออกมาเป็นยังไง”

เริ่มจากแก่นไอเดียหลัก

คุณซันมักเริ่มคิดงานจากแก่นไอเดีย เพื่อให้เป็นคีย์เวิร์ดของงานทั้งหมด “ทุกงานที่ทำเริ่มจากไอเดียก่อน สเก็ตช์มือเป็นสิบๆ แบบ ต้องคิดให้ลึกซึ้งก่อนว่าจะทำอะไรเพื่ออะไร หลังจากที่ได้กราฟิกที่แน่ชัดแล้วว่าจะทำอะไร เราก็ค่อยมาในกระบวนการที่จะแปลง 2 มิติเป็น 3 มิติครับ”

ยกตัวอย่างงาน S2O ที่เขารับทำมาตั้งแต่ปี 2015 – 2016 แม้จะปีนี้จะไม่ได้ดูแลทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ไอเดียหลักที่วางไว้ก็ยังคงถูกใช้ต่อเนื่องมา ซึ่งเขาเริ่มคิดจากการความเป็นเมืองแห่งน้ำ

ส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบเล่นเกม ก็คิดแนวทางจากการเล่นเกม และชอบงาน 3D ก็พยายามทำงาน 3D ออกมา ผมมองภาพงานนี้ว่าเป็นการสร้างอาณาจักรเมืองแห่งน้ำ ที่เราต้องลำเลียงน้ำมาจากท่อ จากข้อต่อ และจากเครื่องจักรอะไรสักอย่าง การสเก็ตช์ของผมเลยเริ่มจากตัวโลโกและโครงสร้างข้อต่อ จากชิ้นเล็กๆ สามารถต่อกันเป็นโครงสร้างใหญ่ แล้วแนวทางงานทั้งหมดจะถูกเชื่อมต่อกันทั้งหมดเป็นภาพใหญ่

“ตอนที่สเก็ตช์งานก็ยังไม่ได้เห็นภาพชัดตั้งแต่แรก แต่พอทำไปเรื่อยๆ ภาพก็ชัดชึ้น อย่างที่เคยวางแผนไว้ใน S2O ต่อเนื่อง 3 ปี ปีแรกจะเป็นภาพของโครงสร้างด้านใน เหมือนโครงสร้างแทงค์น้ำ แกลลอนน้ำ ซึ่งมีความเคลื่อนไหวขององค์ประกอบในกราฟิกที่ใช้ให้มีความน่าตื่นตาตื่นใจครับ พอปีที่ 2 เราก็วางแผนว่าเราจะซูมเอาท์ออกให้เห็นข้างนอกของโรงงานนี้ ปีที่ 3 ผมไม่ได้ทำแล้ว แต่ยังมีแนวทางของเราวางไว้อยู่” 




สำหรับงานนี้เป็นการวางแผนล่วงหน้าไว้ตั้งแต่ขั้นตอนร่างไอเดีย ทำให้เขาคิดว่าสิ่งสำคัญของการทำงานไม่ได้อยู่ที่ซอฟต์แวร์ หรือความเป็นดิจิทัล

“แต่ขึ้นอยู่กับเรื่องขององค์ประกอบที่มีความหมาย และใช้งานได้หลากลาย เช่น ข้อต่อที่ผมทำก็สามารถเอาไปต่อเป็นสเตจ เอาไปเชื่อมเป็นตัวอักษรได้ มันฟรีฟอร์มมากเลย”

หลังจาก S2O ปีแรก เมื่อจะทำปีที่ 2 ต่อ คุณซันก็ต้องเลือกทางเดินของชีวิตให้ชัดเจน เขาจึงออกจากงานประจำมารับงานอิสระเต็มตัว ภายใต้ชื่อ HOOF ที่มีตัวเขาเองเป็นดีไซเนอร์คนเดียว กับทีมงานที่มาทำพาร์ทไทม์ ช่วยเสริมทัพด้านรายละเอียดบางอย่างเฉพาะงานไป

คำสู่ภาพ

ผลงานต่อๆ มาของเขาก็ยังคงวิธีการทำงานเดิม คือเริ่มจากคีย์เวิร์ดซึ่งเป็นไอเดียหลักให้แข็งแรงก่อน เหมือนกับงานล่าสุด งาน Space Jam

“จุดเริ่มต้นของงานมากจากที่ลูกค้าต้องการคือ คำว่าสเปซแจมคือการนำพาคนออกไปสู่อวกาศ แล้วก็สิ่งที่ ถ้าเป็นอาร์ตเวิร์คอวกาศ ผมรู้สึกว่ามีคนเอาอะไรหลากหลายมากมาทำ และถูกทำไปแล้ว ผมก็เลยต้องหาคีย์เวิร์ดใหม่ นำมาเบลนด์กันให้ได้ งานสเปซแจมจึงมีคีย์เวิร์ดอยู่ 3 คำ คือ เทค (เทคโนโลยี) สเปซ และอารยธรรม ผมพยายามสร้างกราฟิกให้อยู่ในกลุ่มของ 3 คำนี้ แล้วจับมารวมกันให้ได้ งานนี้มีทั้งแบบโลโกตั้งต้น และโลโกเมื่อเปลี่ยนสีและองค์ประกอบไปบ้างเมื่อมีสปอนเซอร์หลักของงานเข้ามา”

เข้าใจลูกค้า

การที่จะเป็นดีไซเนอร์อิสระได้ก็ต้องมีผู้ว่าจ้างอย่างต่อเนื่อง สำหรับคุณซัน แม้ว่าเขาทำงานออกแบบกราฟิกได้หลากหลาย ทั้งแบรนด์ดิ้ง Corporate Identity ของแบรนด์ต่างๆ ฯลฯ แต่เขาเน้นงานตัวเองให้ชัดเจนไปในด้านคอนเสิร์ต เพื่อสร้างความชำนาญเฉพาะตัวขึ้นมา นอกจากนี้ เขายังมีผู้ว่าจ้างที่ทราบฝีมือกัน มีการบอกออกไปปากต่อปาก และที่สำคัญเขาทำงานแบบเข้าใจธุรกิจดี


“ผมมีความเข้าใจว่าลูกค้าจะต้องการอะไร งานแบบไหนที่จะผ่าน เพราะเมื่อก่อนผมทำงานที่ต้องผ่านลูกค้ามาเยอะ เลยเข้าใจดี งานคอนเสิร์ตก็เกี่ยวพันกับลูกค้าเยอะ เลยทำงานแบบไม่ได้ตามใจตัวเอง แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่ตามใจอยู่ มีแนวทางของตัวเอง แต่ก็ต้องคิดถึงลูกค้าด้วย”

ตอนนี้เขาเป็นฟรีแลนซ์มาประมาณปีครึ่งแล้ว เขาบอกว่าชีวิตการทำงานก็สนุกดี เหนื่อยกับการเดินทางน้อยลง ได้โฟกัสกับงานมากขึ้น “ส่วนใหญ่คนที่มาให้เราทำงาน ก็ชอบงานเราอยู่แล้ว เลยค่อนข้างมีอิสระในการออกแบบ ทำให้ทำงานสนุก” และเสริมว่าการเป็นฟรีแลนซ์ต้องมีความรับผิดชอบสูง หากสามารถทำให้ลูกค้าวางใจได้ ไม่บกพร่อง การทำงานที่สามารถบริหารเวลาของตัวเองได้เต็มที่ จึงเป็นชีวิตการทำงานที่ดีมากสำหรับเขา





คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ HOOF

Category Tags
Share this Article !