Colllection

Jewelry Design

Posted on 18 August 2016
เครื่องประดับถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี พบกับการรวบรวมผู้ประกอบการที่มีทักษะฝีมือการออกแบบเครื่องประดับด้วยไอเดียหลากหลายที่ผ่านความคิดสร้างสรรค์และดีไซน์ที่ไม่ได้มีเเค่ความสวยงามเท่านั้นเเต่ยังมีความลงตัวและเอกลักษณ์เฉพาะของเเต่ละเเบรนด์ 

TCDCCONNECT ขอแนะนำ ผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบผลงานมากมาย โดยเเต่ละผู้ประกอบการมีความโดดเด่นเฉพาะตัวที่เเตกต่างกันไป รวมถึงบทความและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
37 items
3023
Love
Share

Portfolio

Article

จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการทำเครื่องประดับคุณภาพดีสำหรับคนระเบิดหู ต่อยอดกลายเป็นอาชีพเสริมรายได้งาม และเป็นธุรกิจที่เลี้ยงปากท้องได้อย่างเต็มตัว  ปิยพร เชาวน์ดี และ ธีระชัย จารุวัฒนชัย สองผู้ก่อตั้งแบรนด์ Gleamwood (กลีมวู้ด) เล่าว่าสามปีก่อนที่ทั้งคู่จะเริ่มทำแบรนด์ เครื่องประดับไม้สำหรับคนระเบิดหูเป็นของหายาก ทั้งในเรื่องขนาด รูปแบบ คุณภาพ ฯลฯ  และทั้งสองรู้สึกได้ว่านี่คือ ‘ช่องว่างในตลาด’ ที่พวกเขาสามารถจะเติมเต็มได้  ปิยพรและธีระชัยใช้เวลาเกือบปีในการศึกษางานไม้ รวมถึงค่อยๆ ออกแบบและทดสอบคุณภาพเครื่องประดับ จนกระทั่งรู้สึกพอใจจึงเริ่มรังสรรค์แบรนด์ Gleamwood ขึ้นอย่างจริงจัง  จากเครื่องประดับสำหรับคนระเบิดหู ก็ค่อยๆ แตกไลน์มาสู่เครื่องประดับไม้ในรูปแบบอื่น เช่น แหวน สร้อยคอ ที่เพิ่มดีไซน์มากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของ Gleamwood อยู่ที่การเลือกใช้ไม้อย่างพิถีพิถัน คัดสรรไม้เนื้อต่างๆ จากทั่วโลกที่มีสีและลวดลายสวยงาม ที่สำคัญคือเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความละเอียด ผ่านกรรมวิธีการผลิตอันปราณีต จนได้สัมผัสที่เรียบเนียนไม่ระคายเคืองผิว  “เครื่องประดับของแบรนด์เราจะมีความทนทาน เหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน แถมยังเป็นเครื่องประดับทางเลือกให้กับผู้ที่แพ้โลหะหรือแพ้เคมีด้วย” สองผู้ก่อตั้งเน้นย้ำว่าพวกเขาพยายามเลือกใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด เช่น น้ำยาเคลือบเนื้อไม้ก็เลือกใช้ของที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เป็นเกรดเดียวกับน้ำยาเคลือบภาชนะใส่อาหาร ที่รับประกันได้ว่าไม่มีสารพิษ ฯลฯ “ลูกค้าของ Gleamwood ไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่มคนที่รักงานไม้เท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงกลุ่มคนที่ชอบแฟชั่น ชอบแต่งตัว ที่มาถูกใจสีสันการดีไซน์ของ Gleamwood ด้วย” ปิยพรเล่าต่อว่าไม้เป็นวัสดุที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ใหม่ทุกครั้งที่ขึ้นรูป แตกต่างจากงานหล่อโลหะหรืองานพลาสติก ทำให้ทั้งปิยพรและธีระชัยได้เรียนรู้ถึงธรรมชาติของตัววัสดุที่หลากหลาย  “เราเลือกที่จะออกแบบผลงานโดยโชว์ลายไม้ตามธรรมชาติให้มากที่สุด และเพิ่มลูกเล่นให้งานดูโดดเด่นน่าสนุกด้วยการผสมสีสันของไม้ต่างชนิดกัน”  สำหรับช่องทางการขาย กลยุทธ์ของ Gleamwood ดูจะแตกต่างจากแบรนด์เล็กๆ ทั่วไปที่มักเริ่มต้นบนโซเชียลมีเดีย (เช่น Facebook หรือ Instagram) แต่กับ Gleamwood ปิยพรและธีระชัยเลือกที่จะพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นเป็นกิจลักษณะ ด้วยเชื่อว่าการมีเว็บไซต์อย่างเป็นทางการนั้นจะเปิดโอกาสการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้น สองผู้ก่อตั้งก็พยายามโปรโมทสินค้าด้วยการไปร่วมออกร้านตามตลาดป๊อบอัพ รวมทั้งนำไปฝากขายตามร้านค้าต่างๆ ที่มีภาพลักษณ์สอดคล้องกับแบรนด์ด้วย เป้าหมายในอนาคตของ Gleamwood คือการปรับไลน์สินค้าให้เข้ากับผู้บริโภคในวงที่กว้างขึ้น  ปรับฟังก์ชั่นการใช้งานให้เหมาะสมกับบริบทที่หลากหลาย  รวมทั้งยกระดับเว็บไซต์หลักของแบรนด์ ให้เป็นทั้งช่องทางการสื่อสารและช่องทางการขายที่เสถียรยิ่งขึ้น ก่อนที่จะขยับขยายไปสู่การเปิดหน้าร้านของตัวเองในลำดับต่อไป  เครดิตภาพ  facebook.com/gleamwood คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง   คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Gleam Wood
Posted on 17 August 2016
5 1937
กชสณ บุญประกอบ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ เคยทำงานในตำแหน่ง Design Manager ให้กับแบรนด์สุดอาร์ต Lotus Arts de Vivre ปัจจุบันเขาก่อตั้งธุรกิจเครื่องประดับเป็นของตัวเองในชื่อแบรนด์ ‘ชวนพิศ’ (Chuanpitch)  วันนี้ TCDCCONNECT พูดคุยกับ กชสณ บุญประกอบ ถึงแง่มุมต่างๆ ในการออกแบบและสร้างสรรค์ธุรกิจนี้ ที่มาและแนวคิดของแบรนด์ “มันเริ่มจากความรู้สึกที่เราอยากทำเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยนำความเป็นไทยที่เรารู้จักคุ้นเคยมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ส่วนตัวเราหลงใหลในประวัติศาสตร์ศิลปะแบบชิโนโปรตุกีส (Chino Portuguese) และศิลปะลายไทย เลยว่าจะลองผสมสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน โดยตั้งใจให้มีภาพลักษณ์แบบตะวันตกแต่มีรายละเอียดที่เป็นไทยประยุกต์ ส่วนชื่อของแบรนด์นั้นเราก็อยากได้ชื่อที่มันไทยๆ  จึงเลือกใช้ชื่อ ‘ชวนพิศ’ ซึ่งเป็นชื่อของคุณแม่ และได้นำแรงบันดาลใจจากดอก ‘มณฑาทิพย์’ (ดอกไม้เก้ากลีบในพุทธกาล) มาออกแบบใหม่เป็นโลโก้ โดยแต่ละกลีบสื่อถึงอัญมณีมงคลเก้าชนิด” จุดขายของแบรนด์ “จุดเด่นของเราอยู่ที่การออกแบบ ยกตัวอย่างเช่นการนำลาย ‘ก้านขด’ ซึ่งเป็นหนึ่งในลายไทยมาประยุกต์ใช้ จัดเรียงในรูปแบบใหม่ให้ดูแปลกตาและน่าสนใจขึ้น  แบรนด์เราต้องการจะส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่มลูกค้า โดยผสมผสานความเป็นตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกันในลุคเท่ๆ สร้างคุณค่าผ่านคุณภาพและราคาที่เหมาะสม” โอกาสและความเป็นไปได้ทางธุรกิจ “ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะราคาทองคำในตลาดโลกที่ขยับตัวขึ้นสูงมาก มันก็ส่งผลให้ตลาดเครื่องประดับเงินขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนั้น เรายังโชคดีที่ตลาดเครื่องประดับโลกเขาให้การยอมรับในคุณภาพและฝีมือของเครื่องเงินไทยอยู่แล้ว ยิ่งพอมีช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ อย่าง Facebook และ Instagram ก็ยิ่งทำให้เราโฆษณาสินค้าได้ง่ายและเร็วขึ้น สอดคล้องกับแนวโน้มที่ผู้บริโภคสมัยใหม่หันมาให้ความสำคัญกับการดีไซน์มากกว่าชื่อเสียงของแบรนด์ด้วยพอดี” อุปสรรคและความท้าทาย “แน่นอนว่าสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาย่อมส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งในช่วงเวลานี้แบรนด์เราก็มองว่าเป็นช่วงที่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกด้าน ทั้งในส่วนของการสร้างการรับรู้กับกลุ่มลูกค้า การเลือกใช้สื่อต่างๆ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงการจัดการระบบหลังร้านด้วย  ปัจจุบันเราพยายามส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการต่างๆ  และเตรียมพร้อมที่จะรับออเดอร์ที่จะเข้ามาหลังจากนี้”  ความน่าสนใจของวงการออกแบบเครื่องประดับไทย “วงการออกแบบเครื่องประดับไทยพัฒนาขึ้นจากแต่ก่อนมาก ภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นส่งผลให้แต่ละแบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทุกคนอยากได้สินค้าใหม่ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการและรสนิยมของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที” การตลาดและช่องทางการเข้าถึงลูกค้า “ลูกค้าเราส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เสพสตรีทแฟชั่น เราจึงใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลักได้ จากนั้นก็ต่อยอดด้วยการสร้าง marketplace เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อและจัดส่งสินค้า” แผนการต่อไปในอนาคต “ตอนนี้แบรนด์ชวนพิศยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่เราก็วางแผนอยากจะออกคอลเลคชั่นให้ได้อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง โดยเริ่มจากการส่งผลงานคอลเลคชั่นแรกเข้าร่วมกิจกรรมและงานประกวดต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และมองหาตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศไปด้วย” ความช่วยเหลือที่อยากได้จากภาครัฐ “ณ ตอนนี้มีอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคืออยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนแบรนด์ไทยในการค้าขายกับตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยอาจจะมีการตั้งตัวแทนหรือหน่วยงานเฉพาะให้เราซื้อขายผ่านหน่วยงานนั้นๆ  แล้วก็อาจจะแบ่งเปอร์เซ็นต์ผลกำไรกันไปจากยอดการซื้อขายจริง ส่วนเรื่องที่สองคือการจัดหาพื้นที่เช่าในราคาเหมาะสมให้กับแบรนด์เล็กๆ เอาไว้เป็นหน้าร้าน โดยทำสัญญาเช่ากันแบบ 3-5 ปีเพื่อให้ทำเรื่องยื่นกู้ได้  นอกจากนั้นก็อยากให้มีหน่วยงานที่ปรึกษา ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง”  ฝากข้อคิดถึงนักออกแบบรุ่นใหม่ “โลกนี้ไม่มี perfect plan ฉะนั้นไม่ต้องรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อนถึงค่อยลงมือทำ หากคิดได้แล้ว ขอให้ทำเลย แล้วเราจะค่อยๆ เจอทางที่เป็นทางของเราเองในที่สุด”                                          คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง   คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ CHUNPITCH
Posted on 17 October 2016
9 2530

Related Collection

DEBUT by TCDCCONNECT เป็นพื้นที่แสดงผลงานและข้อมูลของผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ซึ่งผ่านการคัดเลือก รวมถึงมีการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงผ่านทางเว็บไซต์ TCDCCONNECT.COM โดยจะมีการผลัดเปลี่ยนผลงานขึ้นแสดงทุก 4 เดือน ซึ่งโครงการนี้เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆให้มีพื้นที่ประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเอง รวมถึงผู้ที่สนใจจะจ้างงานได้รู้จักและเกิดการจัดจ้างงานจริงเกิดขึ้น    ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดงผลงานบน Debut Wall ครั้งที่ 19 : AIM HIGH Blooming Asian Market ผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิต ไม่จำกัดรูปแบบงานหัตกรรม หรือกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ประจำเดือนสิงหาคม - พฤศจิกายน 2562 ประกอบด้วยผลงานของผู้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตจากทุกหมวดหมู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 27 ราย
DEBUT by TCDCCONNECT เป็นพื้นที่แสดงผลงานและข้อมูลของผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ซึ่งผ่านการคัดเลือก รวมถึงมีการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงผ่านทางเว็บไซต์ TCDCCONNECT.COM โดยจะมีการผลัดเปลี่ยนผลงานขึ้นแสดงทุก 4 เดือน ซึ่งโครงการนี้เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆให้มีพื้นที่ประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเอง รวมถึงผู้ที่สนใจจะจ้างงานได้รู้จักและเกิดการจัดจ้างงานจริงเกิดขึ้น    ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดงผลงานบน Debut Wall ครั้งที่ 18 Let's Craft คราฟต์อย่างสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิต ไม่จำกัดรูปแบบงานหัตกรรม หรือกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ประจำเดือนมีนาคม - สิงหาคม 2562 ประกอบด้วยผลงานของผู้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตจากทุกหมวดหมู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 35 ราย